erotik shop ">

สาระน่ารู้

ฟิลเลอร์

ฟิลเลอร์

ความงาม

ฟิลเลอร์ หรือที่เรียกว่าสารเติมเต็ม มีข้อบ่งชี้คือใช้ฉีดเข้าใต้ผิวหนังเพื่อเติมหรือเสริมส่วนที่บกพร่อง จริงๆ แล้วฟิลเลอร์มีมานานหลายสิบปี โดยเริ่มมีวิวัฒนาการมาจากการใช้สารกลุ่มฟาราฟิน ซิลิโคน คอลลาเจน แต่พบว่ามีปัญหาเรื่องการเกิดปฏิกิริยาหลังฉีด เกิดก้อนภายหลัง ซึ่งมักจะเกิดหลังจากฉีดเป็นเดือนหรือเป็นปี จึงได้มีการพัฒนามาเป็นสารที่มีปฏิกิริยาน้อย 

สารฟิลเลอร์ตัวล่าสุดที่นิยมใช้กันคือสารกลุ่มไฮยารูโลนิก แอซิด หรือบางคนเรียกสั้นๆ ว่า เอชเอ ซึ่งเป็นสารธรรมชาติที่มีอยู่แล้วในผิวมนุษย์ สารตัวนี้ได้นำมาใช้ได้ประมาณ 10 ปีแล้ว โดยพบว่าไม่ก่อให้เกิดปฏิกิริยาหรือก้อนในภายหลัง สำหรับบริเวณที่นิยมใช้สารฟิลเลอร์ได้แก่ ร่องแก้ม ร่องบริเวณมุมปาก ริมฝีปาก โดยจะเริ่มเห็นผลภายหลังฉีดทันที ข้อดีของฟิลเลอร์ชนิดไฮยาลูโรนิก แอซิด คือไม่เกิดก้อน และโอกาสเกิดการแพ้น้อยมาก แต่ข้อเสียคือต้องฉีดซ้ำเมื่อเวลาผ่านไปเนื่องจากตัวสารจะค่อยๆ สลายไปเองในช่วงเวลา 6 เดือนถึง 1 ปี แล้วแต่ชนิดของไฮยาลูโรนิก แอซิด 
การฉีดฟิลเลอร์จัดเป็นหัตถการที่ปลอดภัย หากเลือกใช้สารฟิลเลอร์ที่เหมาะสม และใช้ตามข้อบ่งใช้ รวมทั้งเทคนิคการฉีดที่ถูกต้อง สำหรับผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้แก่ การมีจ้ำเลือดบริเวณที่ฉีด ซึ่งใช้เวลาประมาณ 3-7 วันจึงจะดีขึ้น จึงมีข้อแนะนำว่าไม่ควรฉีดหากจะมีงานสำคัญในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ข้อควรระวังอีกข้อที่สำคัญคือชนิดของฟิลเลอร์ที่ใช้ หากใช้ฟิลเลอร์คุณภาพไม่ดี ราคาถูก อาจทำให้เกิดการแพ้หรือเป็นก้อนภายหลังได้ ควรเลือกสถานที่ฉีดที่ไว้ใจได้ เพื่อป้องกันฟิลเลอร์ปลอม หรือฟิลเลอร์ชนิดที่ไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา