erotik shop ">

สาระน่ารู้

ฝ้า

ฝ้า

ผิวหนัง

ฝ้า คือ ภาวะที่ผิวหนังมีเม็ดสีหรือเมลานินมากขึ้นซึ่งเกิดจากการที่เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานมากขึ้น บางครั้งจะพบว่าเซลล์สร้างเม็ดสีมีจำนวนเพิ่มขึ้นด้วยลักษณะของฝ้าจะเป็นปื้นสีน้ำตาล   มักพบบริเวณที่ร่างกายสัมผัสแสงแดด เช่นใบหน้า โดยเฉพาะหน้าผาก แก้ม จมูกเหนือริมฝีปากบน และกราม หากเป็นมากอาจเป็นที่คอ อก และแขนได้  มักเริ่มเป็นฝ้าเมื่ออายุ 30-40 ปี เชื่อว่าเกิดจากแสงแดดเป็นหลัก เราจะพบได้ว่าฝ้ามักจะเข้มขึ้นเมื่อไปตากแดด และฝ้าสามารถจางลงได้ถ้าหากหลบแดด อาจพบคนในครอบครัวเป็นฝ้าได้บ่อยขึ้น   

 สาเหตุและปัจจัยที่ทำให้เกิดฝ้า
มีปัจจัยหลายอย่างที่กระตุ้นให้เกิดฝ้า โดยเฉพาะแสงอัลตราไวโอเลตหรือยูวี (UV) ระดับฮอร์โมนเพศหญิงที่สูงขึ้น ซึ่งเราจะพบฝ้าได้บ่อยในหญิงตั้งครรภ์  ปัจจัยด้านกรรมพันธุ์ โดยอาจพบว่ามีคนในครอบครัวเป็นฝ้าสูงถึง 70% นอกจากนี้ยาบางชนิด เช่น ยาคุมกำเนิดและยากันชัก อาจทำให้ฝ้าที่เป็นอยู่คล้ำขึ้นได้ 
 
การดำเนินโรค
ฝ้าสามารถดีขึ้นได้เองภายหลังหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น เช่น การหลบแดด นอกจากนี้ยังอาจจางลงได้เองหลังคลอด การหยุดรับประทานยาคุมกำเนิด ในขณะเดียวกันฝ้าอาจกลับมาเป็นได้มากหากไปสัมผัสแดด 
 
การรักษา
เนื่องจากฝ้าไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายและชีวิต ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องรักษาก็ได้  แต่ฝ้าจะทำให้เกิดความไม่สวยงาม   มีหลายการศึกษาที่พูดถึงคุณภาพชีวิตของผู้ที่เป็นฝ้า โดยพบว่าฝ้าแม้จะเป็นไม่มาก แต่ก็อาจทำให้เกิดความไม่สบายใจ ความไม่มั่นใจกับผู้ที่เป็นได้ การรักษาฝ้าที่สำคัญคือการหลีกเลี่ยงแสงแดด การใช้สารกันแดดที่เหมาะสม สำหรับการรักษาหลักคือการใช้ยา โดยตัวยาจะทำหน้าที่ลดการสร้างเม็ดสีซึ่งจะทำให้ฝ้าจางลงได้ แต่เนื่องจากกระบวนการสร้างเม็ดสีมีหลายขั้นตอน ดังนั้นอาจจะต้องใช้ยาหลายตัวเพิ่มเสริมฤทธิ์กัน โดยข้อมูลจากการศึกษาหลายแห่งพบว่าการใช้ยามากกว่าหนึ่งชนิดจะทำให้ฝ้าจางลงกว่าการใช้ยาเพียงชนิดเดียว นอกจากนี้ยังมีการทำกรดผลไม้อย่างอ่อนๆเพื่อผลัดเซลล์ผิว และการทำเลเซอร์จะช่วยให้ฝ้าจางลงเร็วขึ้น อย่างไรก็ตามไม่ใช่หมายความว่าเลเซอร์ทุกตัวจะทำให้ฝ้าจางลง หากทำเลเซอร์ไม่ถูกชนิด ไม่ถูกวิธี ฝ้าอาจจะคล้ำขึ้นได้เช่นกัน นอกจากนี้การใช้ยาลดการสร้างเม็ดสีบางชนิดที่มีขายตามท้องตลาดอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ในระยะยาว ดังนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง