erotik shop levent escort ">

สาระน่ารู้

แผลเป็นชนิดนูนหรือคีลอยด์

แผลเป็นชนิดนูนหรือคีลอยด์

ผิวหนัง
แผลเป็นชนิดนูนหรือคีลอยด์แผลเป็นเกิดได้อย่างไร การหายของแปลเป็นขบวนการซ่อมแซมที่สำคัญอย่างหนึ่งของร่างกาย แผลเป็นเกิดมาจากส่วนที่เป็นการหายของแผล โดยเฉพาะแผลเป็นจากการผ่าตัด และการได้รับบาดเจ็บของผิวหนัง โดยธรรมชาติแผลที่มีขนาดใหญ่และหายช้า โอกาสเกิดแผลเป็นมีมาก โดยแผลเป็นจะเห็นชัดในระยะแรกและค่อยๆจางลง โดยใช้เวลาเป็นเดือนหรือเป็นปี การที่แผลเป็นจะเห็นชัดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเรียบ สี ความลึก ความยาว และความกว้างของแผลนั้นๆ ในคนอายุน้อยกว่าซ่อมแซมมักจะดี ทำให้แผลเป็นที่เกิดขึ้นชัดเจนกว่า แผลเป็นในคนอายุมาก ผิวหนังบริเวณคาง ซึ่งตึงกว่าบริเวณแก้มจะทำให้เกิดแผลเป็นได้ง่ายขึ้น
แผลเป็นชนิดนูนหรือคีลอยด์ (Keloid) จะมีขอบเขตของแผลเดิมมาก มีอาการคัน มักพบที่หน้าอก หลัง หัวไหล่ ติ่งหู เนื่องจากการเจาะหู และสาเหตุปัจจัยหนึ่งมาจากกรรมพันธุ์
 
การรักษาแผลเป็นนูน 
• การใช้ยา เช่น ยาทา ยาฉีด  
• การใช้เลเซอร์  เพื่อทำลายผิวหนังส่วนที่มีปัญหาในชั้นหนังกำพร้าและหนังแท้ออกไป หลังจากนั้นร่างกายจะสร้างผิวใหม่ ซึ่งมีคุณภาพดีกว่าขึ้นมาแทนที่ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เลเซอร์ในการทำให้สีของแผลเป็นจางเร็วขึ้นได้ 
จากภาพเป็นการรักษาแผลเป็นนูนด้วยการใช้ยาร่วมกับการใช้เลเซอร์ จะพบว่าข้างที่ทำการรักษาด้วยยาและเลเซอร์ (ข้างขวาของรูป) มีการหายมากกว่าข้างที่ไม่ได้ทำการรักษา (ข้างซ้ายของรูป)
 
ควรเลือกวิธีไหนดี
แผลเป็นมีหลายแบบต้องพิจารณาหลายๆปัจจัยรวมกัน จึงควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับข้อมูล และคำแนะนำเพิ่มเติม ผลการรักษาที่ดีที่สุดคือ การเหลือเพียงรอยแผลบาง มองเห็นได้ไม่ชัดผลการรักษาของแต่ละคนจะแตกต่างกัน เนื่องจากความสามารถในการหายของผิวหนังและการกระตุ้นให้เกิดคอลลาเจนใหม่ของแต่ละคนแตกต่างกัน
 
การป้องกันจึงเป็นวิธีการที่ดีที่สุด
เมื่อเกิดแผลขึ้น สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนคือ ความสะอาดใช้น้ำยาล้างแผล และทาแผลด้วยขี้ผึ้งยาปฏิชีวนะ หากเป็นแผลที่ลึกใหญ่ ให้ไปพบแพทย์ เพื่อการรักษาเย็บบาดแผลที่ถูกต้อง